Cải thiện khả năng lưu thông máu

1. Tại sao cần phải có cách làm lưu thông mạch máu tốt?
Thật khó để tin, nhưng trên thực tế tổng chiều dài của các mạch máu trong cơ thể bạn lên đến khoảng 60.000 dặm, tương đương khoảng 96.560km. Cùng với tim chúng tạo nên hệ tuần hoàn của bạn. Mạng lưới đường ống này mang máu đến mọi ngóc ngách trên cơ thể bạn.
– Nhưng khi tuần hoàn của bạn kém, nó sẽ làm chậm hoặc chặn dòng máu lưu thông lại. Điều đó có nghĩa là các tế bào trong cơ thể bạn không thể nhận được tất cả oxy và chất dinh dưỡng mà chúng cần để có thể hoạt động một cách bình thường.
– Chính vì vậy khi có dấu hiệu của tình trạng kém lưu thông máu trong cơ thể, bạn cần tìm phải tìm cách làm lưu thông mạch máu tốt hơn.

2. Dấu hiệu lưu thông máu kém
– Khi chân tay của bạn không thể nhận đủ máu, bàn tay hoặc bàn chân của bạn có thể cảm thấy lạnh hoặc tê. Nếu bạn là làn da sáng, bạn có thể quan sát thấy chân của bạn có màu xanh lam. Máu kém lưu thông cũng có thể làm khô da, móng tay dễ gãy và làm cho tóc rụng, đặc biệt là ở bàn chân và chân.
– Một số nam giới có thể gặp khó khăn trong việc cương dương hoặc giữ cương cứng. Và nếu bạn bị tiểu đường, các vết xước, vết loét hoặc vết thương của bạn có xu hướng lành lại chậm hơn.

3. Các cách giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể
3.1. Bỏ thuốc lá
Nicotine là thành phần hoạt động chính trong điếu thuốc lá, thuốc lá điện tử và thuốc lá không khói. Nó gây hại cho thành động mạch của bạn và làm cho máu của bạn đặc lại, khiến cho việc lưu thông máu trở lên khó khăn hơn. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Có thể khó khăn để thực hiện điều này, nhưng bác sĩ của bạn có thể giúp đỡ bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn.
bỏ Hút thuốc lá 1
– Nicotin trong thuốc lá gây hại cho thành động mạch của bạn và làm cho máu của bạn đặc lại

3.2. Kiểm soát huyết áp của bạn
– Nếu huyết áp của bạn quá cao, nó có thể gây ra xơ cứng động mạch, một tình trạng làm cứng động mạch của bạn và có thể làm tắc nghẽn lưu lượng máu. Hãy đặt mục tiêu huyết áp cần đạt là 120/80mmHg trở xuống, nhưng hãy hỏi bác sĩ về những con số tốt nhất cho tuổi và sức khỏe của bạn.
– Nhờ bác sĩ kiểm tra huyết áp của bạn ít nhất mỗi tháng một lần. Bạn có thể mua máy đo huyết áp tại nhà hoặc sử dụng máy đo huyết áp tại quầy thuốc.

3.3. Uống đủ nước
– Khoảng một nửa lượng máu là nước. Vì vậy, bạn cần phải giữ đủ nước để giữ cho máu lưu thông tốt. Mục tiêu uống 8 cốc nước (mỗi cốc là 240ml) mỗi ngày. Bạn sẽ cần uống nhiều hơn nếu bạn đang tập thể dục hoặc ở nơi có thời tiết nắng nóng, bởi các điều kiện này khiến cho cơ thể bạn tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

3.4. Đứng tại bàn làm việc của bạn
– Việc ngồi liên tục hàng giờ đồng hồ không tốt cho tuần hoàn hoặc lưng của bạn. Nó làm yếu cơ chân và làm chậm lưu lượng máu ở chân và có thể gây ra cục máu đông.
– Nếu bạn là một người thích bàn làm việc tại nơi làm việc, hãy xem xét một chiếc bàn đứng. Có thể mất một chút thời gian để làm quen, nhưng đứng lên sẽ giúp các van trong tĩnh mạch chân của bạn hoạt động đưa máu về tim tốt hơn.

3.5. Thư giãn và xoay người
– Yoga là một bài tập có tác động thấp có thể khởi động lưu lượng máu của bạn. Khi bạn di chuyển, nó mang oxy đến các tế bào của bạn. Khi bạn vặn, nó sẽ đưa máu đến các cơ quan của bạn. Và tư thế lộn ngược chuyển máu từ nửa dưới cơ thể lên tim và não.

3.6. Chống chân lên tường
– Khi mắt cá chân hoặc bàn chân của bạn sưng lên, hãy thử tư thế yoga chống chân lên tường, nó còn được gọi là viparita karani, đây là một cách dễ dàng để đưa máu của bạn theo hướng khác.
– Cách thực hiện tư thế chống chân lên tường trong yoga như sau: bạn nằm trên sàn hoặc trên thảm tập yoga, với vai trái hoặc phải của bạn gần với tường. Xoay người để bạn có thể gác chân lên và chạm mông vào tường. Duỗi hai tay trên sàn với lòng bàn tay úp xuống để giữ thăng bằng.

3.7. Tập thể dục

– Khi bạn đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội hoặc thực hiện các bài tập tương tự, bạn sẽ hấp thụ nhiều oxy hơn và chuyển nó đến các cơ của bạn. Điều này giúp máu của bạn lưu thông tốt hơn, làm cho tim của bạn khỏe hơn và giảm huyết áp của bạn.
*Tập thể dục:
– Khi bạn đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội hoặc thực hiện các bài tập tương tự, bạn sẽ hấp thụ nhiều oxy hơn và chuyển nó đến các cơ của bạn
– Đặt mục tiêu tập thể dục trong 30 phút, từ 5 đến 7 ngày một tuần. Chia thời gian tập thể dục thành nhiều phần nhỏ nếu cần. Nếu bạn đi bộ, bạn cần biết rằng tốc độ tối thiểu bạn cần đạt được đó là 3 dặm một giờ. Tốc độ này đem lại các lợi ích sức khỏe tốt nhất cho bạn.

3.8. Cop A Squat
– Hình thức rèn luyện sức mạnh này không chỉ giúp máu của bạn được bơm đi tốt hơn mà còn giúp giảm lượng đường trong máu và giúp giảm đau lưng.
– Bắt đầu với hai chân rộng bằng vai và cánh tay ở hai bên. Bây giờ từ từ uốn cong ở hông và đầu gối của bạn, nhưng giữ lưng thẳng, giống như bạn đang ngồi trên ghế. Khi bạn trở lại vị trí bắt đầu, uốn cong cánh tay của bạn để giữ thăng bằng.

3.9. Sử dụng tất nén chân của bạn
– Vớ nén có tác dụng ép chân một chút để máu không đọng lại quá lâu. Thay vào đó, máu sẽ di chuyển trở lại trái tim của bạn nhanh hơn. Hỏi bác sĩ của bạn về độ dài của tất và lượng áp lực nào là tốt nhất cho bạn.

3.10. Chải cơ thể chứ không chỉ chải tóc
– Chải cơ thể của bạn theo đúng hướng sẽ hỗ trợ cho việc máu lưu thông tốt hơn. Lấy một chiếc bàn chải cơ thể có lông cứng và phẳng, vuốt lên vùng da khô của bạn.
– Bắt đầu chải từ chân và đi lên, sử dụng các chuyển động dài trên chân và tay. Thực hiện các vòng tròn trên bụng và lưng dưới của bạn. Chải khô cũng giúp loại bỏ da khô chết. Làm điều này hàng ngày, ngay trước khi bạn tắm, bạn sẽ thấy bất ngờ về hiệu quả của biện pháp đơn giản này.

3.11. Tắm hoặc ngâm người trong nước ấm
– Đó là một cách khắc phục tạm thời tình trạng lưu thông máu kém, nhưng tắm là một cách tuyệt vời để khởi động quá trình tuần hoàn của bạn. Nước ấm làm cho động mạch và tĩnh mạch của bạn mở rộng hơn một chút, cho nhiều máu đi qua hơn.

3.12. Chế độ ăn uống

– Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách để tối ưu hóa lưu lượng máu. Kết hợp với tập thể dục, hydrat hóa, quản lý cân nặng và không hút thuốc, một số thực phẩm có thể giúp cải thiện tuần hoàn.
*Chế độ ăn:
– Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách để tối ưu hóa lưu lượng máu
– Bạn nên ăn nhiều thực vật hơn và ít thịt hơn: ăn nhiều trái cây và rau quả. Tránh xa chất béo bão hòa có trong thịt gà, thịt đỏ, pho mát và các nguồn động vật khác. Tránh ăn quá nhiều muối. Điều đó sẽ giúp giữ cho cân nặng của bạn ở mức ổn định, lượng cholesterol và huyết áp trong tầm kiểm soát và các động mạch của bạn được thông suốt.
– Một số loại thực phẩm tốt cho lưu thông máu trong cơ thể như:
+ Ớt cayenne: Loại ớt đỏ tươi này không chỉ là gia vị cho món ăn của bạn, mà ớt cayenne có thể giúp động mạch của bạn hoạt động tốt nhờ một hợp chất gọi là capsaicin. Nó cũng có thể giúp thư giãn các cơ trong mạch máu của bạn để máu có thể lưu thông dễ dàng. Và điều đó tốt cho cả huyết áp của bạn.
+ Củ cải: Loại rau củ này rất giàu nitrat, mà cơ thể bạn có thể chuyển đổi thành oxit nitric. Nitric oxide giúp nới lỏng các mạch máu của bạn một cách tự nhiên và cải thiện lưu lượng máu đến các mô và cơ quan của bạn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước ép củ cải đường cũng có thể làm giảm huyết áp tâm thu của bạn.
+ Quả mọng: Chúng rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm một chất đặc biệt tốt cho mạch máu của bạn đó là anthocyanin. Hợp chất này tạo ra màu đỏ và màu tím tạo thành màu sắc đậm của loại quả này. Anthocyanin có thể giúp bảo vệ thành động mạch khỏi bị hư hại và giữ cho chúng không bị cứng. Thêm vào đó, anthocyanin thúc đẩy giải phóng oxit nitric, giúp giảm huyết áp của bạn.
+ Cá béo: Nếu bạn luôn thắc mắc tại sao cá lại tốt cho tim mạch, thì đây là một lý do. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá bơn chứa đầy axit béo omega-3. Các nghiên cứu cho thấy rằng những hợp chất này rất tốt cho tuần hoàn của bạn. Ăn cá không chỉ làm giảm huyết áp khi nghỉ ngơi; nó cũng có thể giúp giữ cho động mạch của bạn thông thoáng và không bị tắc nghẽn.

+ Lựu: Những hạt nhỏ màu đỏ mọng nước bên trong quả lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa và nitrat. Những thứ này có thể thúc đẩy tuần hoàn của bạn. Và chúng làm giãn các mạch máu và giảm huyết áp của bạn. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều oxy và chất dinh dưỡng được cung cấp đến cơ và các mô khác của bạn. Và đối với những người năng động, lưu lượng máu lớn hơn cũng có thể làm tăng hiệu suất làm việc.
+ Tỏi: Tỏi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhiều hơn là tránh tà ma. Nó chứa một hợp chất lưu huỳnh gọi là allicin giúp các mạch máu của bạn thư giãn. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều tỏi, máu lưu thông hiệu quả hơn. Điều đó có nghĩa là tim không phải làm việc nhiều để di chuyển máu đi khắp cơ thể, giúp giảm huyết áp của bạn.
Tỏi: Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều tỏi, máu lưu thông hiệu quả hơn
+ Quả óc chó: bạn nên ăn các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó. Những loại hạt có vỏ nhăn này rất giàu axit alpha-linolenic, một loại axit béo omega-3, có thể giúp máu di chuyển một cách trơn tru. Một nghiên cứu cho thấy ăn quả óc chó thường xuyên trong 8 tuần giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp các mạch máu đàn hồi tốt hơn và giảm huyết áp.
+ Nho: nho giúp giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và cải thiện lưu lượng máu. Một nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong nho giúp cho các mạch máu thư giãn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, nho còn hạn chế tình trạng viêm nhiễm và các phân tử khác trong máu có thể khiến máu đông lại, cản trở quá trình lưu thông.
+ Nghệ: là một loại gia vị được biết đến với đặc tính chống viêm, phần lớn nhờ vào chất curcumin, một hợp chất được tìm thấy trong nghệ. Các nghiên cứu cho thấy rằng curcumin có thể thúc đẩy sản xuất oxit nitric, có thể giúp cho mạch máu của bạn giãn rộng hơn. Do đó sẽ giúp máu lưu thông và đến các cơ cũng như các mô khác dễ dàng hơn.
+ Rau bina: thực phẩm giàu nitrat như rau bina có thể cải thiện tuần hoàn của bạn. Các hợp chất này giúp nới rộng mạch máu của bạn và tạo ra nhiều chỗ cho máu di chuyển. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều rau bina giúp giữ cho các động mạch linh hoạt và giúp giảm huyết áp.

+ Trái cây họ cam quýt: Vitamin C không phải là lý do duy nhất để làm cho trái cây họ cam quýt trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống của bạn. Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa đông máu và cải thiện lưu thông máu. Một nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên uống nước cam giúp giảm huyết áp.