SỰ KHÁC NHAU CỦA CÁC LOẠI VACCINE CHỐNG COVID19

Vaccine là điều kì diệu nhất của nhân loại để phòng bệnh, nhờ nó mà các bệnh NAN Y vô phương cứu chữa trước đây đã không còn là mối đe dọa trong thời đại ngày nay như : sởi, bại liệt, uốn ván, viêm não, lao, dại…
?VACCINE là gì? Hoạt động thế nào?
Mỗi quốc gia đều có QUÂN ĐỘI được tập luyện liên tục để chống lại KẺ THÙ xâm lược. Khả năng chiến đấu sẽ tinh nhuệ hơn nếu được tập nhiều trận giả hơn. KẺ GIẢ ĐỊCH càng giống KẺ THÙ bao nhiều thì QUÂN ĐỘI càng phân tích mổ xẻ tốt hơn bấy nhiêu để tìm được VŨ KHÍ phù hợp nhất chống lại KẺ THÙ.
Trong cơ thể, QUÂN ĐỘI chính là HỆ MIỄN DỊCH. Khi được tập đánh trận giả với KẺ GIẢ ĐỊCH là VACCINE, thì nó sẽ tạo VŨ KHÍ phù hợp là KHÁNG THỂ. Thông tin KHÁNG THỂ sẽ được ghi nhớ để khi gặp KẺ THÙ thật là VIRUS, VI KHUẨN, nó đã có ngay vũ khí để giúp tiêu diệt nhanh kẻ thù này.
Các cách để tạo vaccine hiệu quả chống lại virus Corona lần này đều có mẫu số chung là : hoặc dùng virus bị làm yếu đi hoặc dùng một phần đặc trưng của virus để kích hoạt Hệ Miễn Dịch.
 1. KẺ THÙ BỊ LÀM YẾU.
VIRUS corona bị làm yếu đi, không còn khả năng gây bệnh nguy hiểm cho cơ thể, khi đưa vào cơ thể vẫn giúp kích hoạt HMD tạo KHÁNG THỂ để chống lại. Đây là cách làm Vaccine truyền thống để sản xuất hầu hết các vaccine trong quá khứ, trong đó có Hãng SinoPharma của Trung Quốc cũng lựa chọn phương pháp này.
?LỢI THẾ: giúp HMD tạo kháng thể đầy đủ để chống lại dịch bệnh, hiệu quả 79%. KHÔNG CẦN bảo quản lạnh.
?BẤT LỢI: Nghiên cứu vaccine kéo dài do việc làm yếu virus đòi hỏi thời gian, vì vậy không thích ứng nhanh nếu Virus đột biến nhanh. KHÔNG THỂ sản xuất đại trà trong thời gian ngắn.
 2. TẠO DẤU HIỆU ĐẶC TRƯNG CỦA KẺ THÙ.
Virus Corona có PROTEIN S đặc trưng, là các tua gai bên ngoài, chính là “DẤU VÂN TAY” quan trọng để nhận biết sự hiện diện của nó. Nếu đưa Protein này vào Tế bào thì HMD sẽ kích hoạt để tạo kháng thể chống lại, nhờ đó sẽ chống được VIRUS thật nếu nó xâm nhập cơ thể.
Các Vaccine của Mỹ, Đức, Anh, Nga đưa các Protein S vào cơ thể chúng ta theo hai cách khác nhau: trực tiếp và gián tiếp.
?TRỰC TIẾP: đưa thông tin mRNA của Virus vào cơ thể để sản xuất Protein S.
Cơ thể chúng ta như một ngôi nhà được xây dựng từ BẢN THIẾT KẾ có sẵn chính là gen DNA nằm trong Tế bào. Khi thi công, nhà thầu sẽ đọc BẢN THIẾT KẾ để lấy THÔNG TIN ra để xây dựng, nó chính là mRNA giúp sản xuất Protein cho cơ thể.
Để tạo Protein S trong tế bào thì người ta tiêm Vaccine chứa mRNA của virus vào cơ thể. Nó sẽ bắt Tế Bào sản xuất PROTEIN S khiến HMD bị kích hoạt tạo kháng thể để tiêu diệt.
Đây là phương pháp hoạt động của vaccine Pfizer( Mỹ) kết hợp BioNTech ( Đức) và Moderna ( Mỹ).
( mRNA  là THÔNG TIN được đưa vào cơ thể để sx protein S chứ bản thân nó KHÔNG thay đổi được BẢN THIẾT KẾ, nghĩa là KHÔNG LÀM THAY ĐỔI GEN NGƯỜI!!!
?LỢI THẾ: Hiệu quả cao 95%, đơn giản dễ sản xuất đại trà.
?BẤT LỢI: Vì cấu trúc mRNA không bền vững nên PHẢI BẢO QUẢN LẠNH: -70c (Pfizer), -20c (Moderna)
?GIÁN TIẾP: thay vì đưa trực tiếp đoạn mRNA của virus vào cơ thể, thì phương pháp của Nga ( Spunik V ) và Anh (Oxford-AstraZeneca) sử dụng một kẻ TRUNG GIAN hay còn gọi là Viral Vector. Loại này thường không nguy hiểm cho cơ thể, được làm yếu đi để giảm tính lây nhiễm và được CẤY vào đó đoạn GEN của Virus gây bệnh. Khi vào cơ thể, gen đột biến của VIRUS TRUNG GIAN này sẽ bắt Tế Bào của chúng ta tạo mRNA, sau đó sản xuất hàng loạt Protein S đặc trưng của virus Corona để kích hoạt HMD tạo kháng thể.
           Phương pháp Vector của Nga là dùng Virus Adeno gây cảm lạnh bị làm ĐỘT BIẾN mang một phần gen di truyền của Virus corona có thể tạo protein S đặc trưng, là các tua gai bên ngoài vỏ của Virus.
Thời gian đầu vaccine này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ là do Putyin “ xé rào” để cấp phép lưu hành quá sớm cho Spunik V bỏ qua lâm sàng bước thứ 3 trên hơn 10 nghìn người. Bước này quan trọng nhất tiên quyết tính an toàn và hiệu quả của vaccine.
Gần đây, nó được cho là an toàn khi được thử nghiệm trên 40.000 người. Hiện nó đang được tiêm chủng tại Nga và thử nghiệm ở Brazil.
?LỢI THẾ: KHÔNG CẦN bảo quản lạnh. Hiệu quả 92%
?BẤT LỢI: Vì nó sử dụng Virus Adeno gây bệnh cảm lạnh phổ biến ở người nên khá nhiều người đã có sẵn kháng thể cho dòng virus này làm giảm hiệu quả của vaccine. Vì vậy nếu chỉ tiêm liều thứ 1 thì tác dụng sẽ không đủ cao. Để tăng hiệu quả bảo vệ, các nhà khoa học Nga dùng một loại virus Adeno khác không giống như ở liều 1 để tiêm trong liều thứ 2. Với cách này hiệu quả của vaccine tăng đáng kể.
Tuy nhiên nó sẽ cản trở “sản xuất đại trà” vì tính phức tạp. Và tăng LỖI tiêm nhầm liều ở các điểm tiêm chủng.
Nhiều người hoang mang vì nó đích thị là công nghệ BIẾN ĐỔI GEN, họ sợ hệ lụy của nó.
Thực chất là sự đột biến gen chỉ có ở Virus Adeno chứ kh phải của người. Tuy nhiên nó sẽ gây tâm lý SỢ Vaccine.
          Vaccine của Anh, Oxford-AstraZeneca cũng hoạt động tương tự như của Nga là dùng Virus Adeno. Tuy nhiên để tránh việc ở người đã có kháng thể cho dòng virus này, người ta đã lấy virus Adeno của Tinh Tinh.
?LỢI THẾ: So với vaccine của Nga làm từ 2 loại virus khác nhau, loại của Anh cả hai mũi tiêm đều làm từ một loại virus Adeno không phải của người giúp giảm được tính nhầm lẫn, tăng được hiệu quả của vaccine: 90%. Không cần bảo quản lạnh.
?BẤT LỢI: Sự lo ngại của nhiều người về phương pháp ĐỘT BIẾN GEN virus của tinh tinh tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Họ liên tưởng virus HIV cũng xuất phát từ khỉ gây bệnh suy giảm HMD nghiêm trọng ở người.
Tuy nhiên nó đã chứng minh sự an toàn cho người tiêm chủng.
?KẾT
Các loại vaccine đều có điểm mạnh yếu khác nhau.
Nếu an toàn nhất thì vaccine mRNA của Mỹ và Đức đứng đầu, dễ điều chế nên có thể sản xuất số lượng lớn để chạy đua với thời gian.
Tuy nhiên các nước lạc hậu sẽ gặp khó khăn trong sử dụng khi phải bảo quản từ -70 đến -20c.
Vaccine của Trung Quốc, Nga, Anh thì bảo quản đơn giản phù hợp các nước nghèo, tuy nhiên tác dụng ít hơn loại trên và quan trọng là khó sản xuất nhanh để cung cấp đủ cho toàn cầu.
Hiện tại vaccine của Pfizer đã được cấp phép toàn cầu cả Mỹ, Châu Âu đều sử dụng. Vaccine của Anh được cấp phép cuối năm vừa qua.
Vaccine của Nga và Trung Quốc hiện đang chờ cấp phép nên chưa được lưu hành tại Châu Âu và Mỹ.
♦️Để toàn cầu chấm dứt được dịch bệnh thì cần 60% miễn nhiễm, vì vậy mong mọi người hãy có trách nhiệm TIÊM PHÒNG NẾU CÓ THỂ.